• Slide 1
  • Slide 2
  • Smile
4 5 6
Tin tức

Nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được? Phương pháp thay thế răng mất hiệu quả

16 02 2023

Nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi răng bị rụng do sâu răng, gãy răng, chấn thương và nhiều lý do khác. Phục hình răng bị mất kịp thời sẽ giúp bạn lấy lại nụ cười tự tin trong các mối quan hệ, đồng thời tránh tình trạng tiêu xương do mất răng.

Nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được?

Nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được phụ thuộc phần lớn vào mức độ lành thương hoặc nhiễm trùng của răng trước khi nhổ. Thông thường, sau 4 đến 6 tuần, vết nhổ sẽ lành hẳn và có thể phục hình răng bằng cầu răng sứ, hàm giả tháo lắp,… Vết thương cấy ghép nha khoa cần 2-3 tháng để lành hoàn toàn sau khi nhổ răng.

Nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được?

Trong một số trường hợp, bệnh nhân vẫn có thể trồng lại răng ngay sau khi nhổ răng: phục hình tạm thời hoặc cấy ghép tức thì sau nhổ. Tuy nhiên, nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được thì có thể tùy thuộc vào vị trí, mức độ lành thương của mỗi người cũng như chỉ định của bác sĩ điều trị.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp phục hình răng đã mất nhưng cấy ghép implant là giải pháp hiệu quả nhất. Cấy ghép implant có thời gian điều trị nhanh chóng, mang lại những ưu điểm vượt trội mà các giải pháp truyền thống không thể đáp ứng được, được coi là thành tựu nổi bật nhất trong lĩnh vực nha khoa hiện đại. Vì vậy, để đạt được kết quả phục hình tốt nhất, bạn nên cân nhắc kỹ thuật cấy ghép implant.
>>> Xem thêm: Có nên trồng răng sứ không

Trồng răng sứ được những ưu, nhược điểm gì?

Trồng răng sứ được những ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm

  • Nâng cao tính thẩm mỹ cho toàn bộ khuôn hàm: Phương pháp sử dụng một cầu răng sứ có hình dáng, màu sắc và kích thước gần như đồng nhất với các răng tự nhiên còn lại trên cung hàm. Khi hoàn tất, bạn sẽ có một bộ răng đầy đủ như trước.

  • Phục hồi chức năng ăn nhai: Mất răng không chỉ làm giảm khả năng ăn nhai mà còn ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa. Vì vậy, làm cầu răng sứ sau khi nhổ răng sẽ cho khả năng ăn nhai tốt hơn.

  • Ngăn cản sự di chuyển của răng: Nhổ răng có thể tạo ra một khoảng trống lớn ở vị trí đó. Nếu không có sự can thiệp của các biện pháp nha khoa, xương hàm sẽ dần bị thoái hóa dẫn đến hiện tượng tụt nướu. Cầu răng sứ giúp giữ cố định các răng kế nhau, ngăn không cho chúng xô lệch vào khoảng trống vừa nhổ.

  • Thời gian thực hiện bọc răng sứ nhanh chóng: Thời gian thực hiện làm cầu răng sứ rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ mất từ ​​2-4 ngày là có thể hoàn thành tại nha khoa.

  • Chi phí làm cầu răng sứ không quá cao.

Nhược điểm

  • Ít nhất 2 răng thật kề nhau phải mài để làm trụ nên sau một thời gian ăn nhai, răng sứ rất dễ bị hỏng, thậm chí là rụng.

  • Chân răng bị mất không thể phục hồi nên không thể ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm.

  • Vi khuẩn có thể dễ dàng tích tụ giữa các răng và mắc vào cầu răng, gây hôi miệng.

  • Nó chỉ phù hợp với trường hợp nhổ 1 răng hoặc nhiều răng.

  • Nhổ răng và làm cầu răng sứ hết lần này đến lần khác gây đau đớn không chịu nổi, tốn kém thời gian và tiền bạc.

​​​​​​>>> Xem thêm: Bọc răng sứ không mài

Các phương pháp phục hình răng vĩnh viễn phổ biến hiện nay

Nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được và có nhiều cách để thay thế răng bị mất. Dưới đây là 3 phương pháp trồng răng phổ biến nhất hiện nay.

Hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp

Ưu điểm

  • Thời gian hồi phục nhanh và chi phí thấp. Bạn có thể dễ dàng tháo ra lắp vào để vệ sinh hàng ngày.

Nhược điểm

  • Tuổi thọ sử dụng rất ngắn chỉ từ 3-5 năm. Với hàm giả tháo lắp, bạn bị hạn chế ăn thức ăn cứng hoặc dai, nếu không sẽ khiến hàm giả bị rơi ra ngoài.

  • Ngoài ra, hàm giả tháo lắp không thể ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến các răng xung quanh, toàn bộ cấu trúc khuôn mặt sẽ thay đổi.

Cầu răng sứ

Ưu điểm

  • Cầu răng sứ giúp phục hồi khả năng ăn uống tốt hơn so với hàm giả tháo lắp. Răng cũng chắc khỏe hơn

Nhược điểm

  • Phương pháp này yêu cầu mài đi 2 răng khỏe mạnh liền kề để làm trụ. Hệ quả là hai hàm răng bị yếu đi, nếu tay nghề bác sĩ không cao có thể làm hỏng cả răng thật và răng giả.

  • Tuổi thọ của cầu răng sứ tương đối ngắn chỉ khoảng 7 – 10 năm. Cách làm này cũng không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm dẫn đến gương mặt bị lão hóa nhanh chóng.

Trồng răng Implant

Trồng răng implant được coi là phương pháp thay thế răng mất hiệu quả nhất và được nhiều người tin tưởng lựa chọn hiện nay bởi những lợi ích vượt trội mà nó mang lại.

Trồng răng Implant

Ưu điểm

  • Răng implant giúp khôi phục đến 99% khả năng ăn nhai như răng thật.

  • Với phương pháp trồng răng chỉ cần trồng một lần nhưng thời gian sử dụng là trọn đời và vĩnh cửu giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

  • Thêm vào đó, đây là cách duy nhất giúp ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm hiện nay.

Nhược điểm

  • Trồng răng Implant hiện nay không có nhược điểm nào kể cả tuổi thọ.

​​​​​​>>> Xem thêm: Trồng răng sứ không có chân răng

Nhổ răng vĩnh viễn không trồng lại có sao không? Có ảnh hưởng gì không?

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề “Nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được” cũng như “Răng vĩnh viễn nhổ rồi không trồng lại có sao không?” và nó có ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không?

Trong trường hợp buộc phải nhổ răng vĩnh viễn, nhiều người lo lắng, băn khoăn không biết nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không? Nếu bạn đến phòng nha uy tín và thực hiện đúng kỹ thuật trong điều kiện an toàn thì việc nhổ răng vĩnh viễn sẽ không ảnh hưởng đến dây thần kinh và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không?

Nhưng nếu không trồng lại răng mới sau khi mất răng có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như:

Ảnh hưởng quá trình ăn nhai

Răng có nhiệm vụ nghiền nát thức ăn. Nếu răng bị mất sẽ không có sức để xé thức ăn, lâu dần sẽ làm tăng áp lực lên dạ dày, dẫn đến ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ

Mất răng đặc biệt là răng cửa sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong giao tiếp trong cuộc sống và ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau, đồng thời, mất đi một chiếc răng cũng sẽ ảnh hưởng đến các răng còn lại như: xỉn màu, khấp khểnh, lạch cạch… làm mất thẩm mỹ.

Tiêu xương răng, lão hóa sớm

Thông thường, hàm phát triển do lực kích thích trong quá trình ăn nhai. Nếu răng rụng thì lực tác động không còn, xương hàm sẽ tiêu dần. Khi xương hàm bị mất quá nhiều, hai má sẽ hóp lại, da mặt nhăn nheo, chảy xệ dẫn đến lão hóa sớm.

Dễ mắc các bệnh răng miệng khác

Khi nhổ răng sẽ để lại những khoảng trống, nơi vụn thức ăn dễ mắc kẹt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Lâu dần sẽ gây ra các bệnh lý như viêm nướu, viêm nha chu,… và thậm chí là làm mất các răng bên cạnh.

Nha khoa quốc tế Việt Smile

Nha khoa Quốc tế Việt Smile mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi nhổ răng bao lâu mới trồng răng sứ được và hiểu được phương pháp thay thế răng mất nào hiệu quả hơn . Bạn nên cân nhắc lựa chọn bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại để đảm bảo ca trồng răng diễn ra thành công nhất.

Nha khoa Quốc tế Việt Smile - Chất lượng tạo niềm tin


LƯU Ý: NHA KHOA QUỐC TẾ VIỆT SMILE CHỈ CÓ MỘT CƠ SỞ DUY NHẤT TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH

Bài viết cùng danh mục
Giải đáp thắc mắc về niềng 2 răng cửa bị lệch
28 01 2024
Niềng 2 răng cửa bị lệch là giải pháp chỉnh nha giúp khắc phục các khuyết điểm của răng cửa, trả lại cho bạn nụ cười hoàn hảo cùng khớp cắn chuẩn...
Thời gian niềng răng tối thiểu là bao lâu?
27 01 2024
Thời gian niềng răng tối thiểu là bao lâu? Hay thời gian niềng răng nhanh nhất bao lâu? Là mối quan tâm chung của nhiều khách hàng khi có nhu cầu...
Tại sao phải niềng răng? – Cùng Nha khoa Quốc tế Việt Smile giải đáp thắc mắc
26 01 2024
Tại sao phải niềng răng chỉnh nha? Phương pháp này có gì tốt và có đem lại kết quả như mong đợi không? Đời sống ngày càng phát triển kéo theo nhu...
Siết răng khi niềng là gì? 5 cách giảm đau nhanh chóng
25 01 2024
Siết răng khi niềng là gì? Sau khi bạn đã đeo mắc cài, cách thức điều chỉnh răng sẽ phụ thuộc vào loại mắc cài bạn sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng mắc...