• Slide 1
  • Slide 2
  • Smile
4 5 6
Tin tức

Răng sâu bị vỡ có trám được không? Những trường hợp nên trám răng

03 01 2023

Răng sâu bị vỡ có trám được không còn tùy thuộc vào tình trạng răng bị gãy như thế nào và có bị ảnh hưởng đến tủy răng hay không mà bác sĩ có phương án điều trị phù hợp. Răng bị sứt có thể là hậu quả của việc nhai quá mạnh hoặc có thể là sự phá hủy dần mô răng do sâu răng. Cũng có trường hợp răng bị thiếu canxi dẫn đến cấu trúc răng yếu, dễ bị mẻ, mẻ khi chịu tác động mạnh.
 

Trám răng là một trong những kỹ thuật nha khoa được sử dụng để khắc phục tình trạng răng bị sứt mẻ, gãy vỡ. Nha sĩ đắp vật liệu nhân tạo lên bề mặt răng để phục hồi hình dạng, chức năng của răng và bảo vệ mô còn lại khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Răng sâu bị vỡ có trám được không

Theo các chuyên gia, hàn trám răng rất hiệu quả trong việc khắc phục những răng bị thưa nhỏ, không làm mất quá 1/2 thân răng và có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Thời gian giải quyết nhanh chóng, thường là trong vòng một cuộc hẹn.

  • Ít xâm lấn đến cấu trúc răng thật.

  • Chi phí thấp.

  • Sử dụng 2-15 năm tùy chất liệu và cách chăm sóc.

Có thể bạn quan tâm:

Trường hợp 1: Răng bị mẻ vỡ lớn nhưng chưa ảnh hưởng đến tủy

Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể trám răng nhưng chỉ là phương án tạm thời.

Nguyên nhân là khả năng chịu lực của chất độn thường chỉ ở mức cơ bản. Kích thước càng lớn thì khả năng trám bị nứt, nứt, nứt hoặc nứt càng cao.

Bọc răng sứ nên được thực hiện càng sớm càng tốt để có được phục hình toàn diện và lâu dài. Với vai trò là lớp chịu lực, răng sứ sẽ bao bọc và bảo vệ các mô bên trong của răng, hạn chế tối đa nguy cơ nứt, gãy…

Răng bị mẻ vỡ lớn nhưng chưa ảnh hưởng đến tủy

Trường hợp 2: Răng bị vỡ mẻ đã ảnh hưởng đến tủy

Răng bị viêm tủy cần điều trị tận gốc mới có thể phục hình lại. Nếu không, bệnh có thể tiến triển và lan rộng ra các mô xung quanh răng, tạo thành mụn mủ, áp xe và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Về kỹ thuật, bác sĩ sẽ lấy bỏ phần mô răng bị nhiễm trùng, bao gồm cả phần tủy răng bị tổn thương, rồi trám bít ống tủy bằng vật liệu chuyên dụng. Tùy vào vị trí và tình trạng răng mà quy trình này cần một hoặc nhiều lần đến gặp nha sĩ.

Răng bị vỡ mẻ đã ảnh hưởng đến tủy

Răng sau khi điều trị tủy rất dễ vỡ khi bị tác động lực mạnh. Sau một thời gian, chúng thường chuyển sang màu xám hoặc đen. Vì lý do này, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên sử dụng bọc răng sứ để có kết quả phục hình tốt nhất.

  • Phục hồi hình dạng răng và giúp bệnh nhân ăn nhai dễ dàng hơn

  • Hình dáng và màu sắc đẹp như răng thật

  • Khả năng ăn nhai cao, gấp 1-8 lần răng tự nhiên tùy loại

  • Thời gian sử dụng lâu dài, lên đến 8-20 năm

  • Chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người

Trường hợp 3: Răng bị bể lớn không thể điều trị được nữa

Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ phải nhổ răng và đưa ra phương án trồng răng giả để thay thế, thường là: cấy ghép implant, cầu răng sứ hoặc hàm giả tháo lắp.

  • Cấy ghép Implant: Bác sĩ đặt chân răng giả (trụ implant) vào trong xương hàm của bệnh nhân (có thể thực hiện ngay sau khi nhổ răng). Sau một thời gian, thường là 1-3 tháng, bệnh nhân quay lại nha khoa để phục hình răng sứ lên trên bằng khớp nối Abutment. Một chiếc răng giả hoàn chỉnh có đầy đủ thân và chân răng.

  • Cầu răng sứ: Đây là giải pháp phục hình cố định thân răng. Bác sĩ mài cùi răng thật (tối thiểu 2 chiếc) ở 2 bên răng mất rồi gắn cầu răng sứ cố định lên trên.

  • Răng giả tháo lắp: Bác sĩ lắp một cấu trúc gồm răng và một nền hàm nhân tạo (có hoặc không có móc kim loại) lên trên nướu để lấp đầy khoảng trống trên hàm. Người dùng có thể tháo rời và vệ sinh hàng ngày.

Răng bị bể lớn không thể điều trị được nữa

Qua phân tích ta có thể thấy đối với trường hợp răng bị vỡ, nứt ít thì chi phí điều trị sẽ thấp hơn rất nhiều, khả năng bảo tồn của răng thật cao hơn. Do đó, nếu răng có dấu hiệu bị hư hại thì cần phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh tình trạng mất răng, thay răng giả tốn kém.

Phòng khám nha khoa quốc tế Việt Smile

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị răng bị gãy, sứt, mẻ,… hãy đến trực tiếp Nha khoa Quốc tế Việt Smile để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn miễn phí. Chi tiết vui lòng liên hệ Hotline để được giải đáp nhanh nhất.
 

Nha khoa Quốc tế Việt Smile - Chất lượng tạo niềm tin


LƯU Ý: NHA KHOA QUỐC TẾ VIỆT SMILE CHỈ CÓ MỘT CƠ SỞ DUY NHẤT TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH

Bài viết cùng danh mục
Giải đáp thắc mắc về niềng 2 răng cửa bị lệch
28 01 2024
Niềng 2 răng cửa bị lệch là giải pháp chỉnh nha giúp khắc phục các khuyết điểm của răng cửa, trả lại cho bạn nụ cười hoàn hảo cùng khớp cắn chuẩn...
Thời gian niềng răng tối thiểu là bao lâu?
27 01 2024
Thời gian niềng răng tối thiểu là bao lâu? Hay thời gian niềng răng nhanh nhất bao lâu? Là mối quan tâm chung của nhiều khách hàng khi có nhu cầu...
Tại sao phải niềng răng? – Cùng Nha khoa Quốc tế Việt Smile giải đáp thắc mắc
26 01 2024
Tại sao phải niềng răng chỉnh nha? Phương pháp này có gì tốt và có đem lại kết quả như mong đợi không? Đời sống ngày càng phát triển kéo theo nhu...
Siết răng khi niềng là gì? 5 cách giảm đau nhanh chóng
25 01 2024
Siết răng khi niềng là gì? Sau khi bạn đã đeo mắc cài, cách thức điều chỉnh răng sẽ phụ thuộc vào loại mắc cài bạn sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng mắc...